News

DTA ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการจ่ายเงินได้ไปต่างประเทศ

เลขที่หนังสือ : กค 0706/6077
     
วันที่ : 25 มิถุนายน 2547
     
เรื่อง : ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการจ่ายเงินได้ไปต่างประเทศ
     
ข้อกฎหมาย : มาตรา 65 ตรี, มาตรา 83/6, พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505
     
ข้อหารือ : 1. กรณีบริษัทฯ จ่ายค่า Business sourcing network usage agreement ให้กับบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศมอริเชียส 

2. กรณีบริษัทฯ จ่ายเงินตามสัญญา Cost sharing agreement for VMIcompetence center Support ให้กับบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศแคนาดาบริษัทฯ หารือว่า 

     1. ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยให้กับบริษัทต่างประเทศ 2 ประเภทดังกล่าว บริษัทฯ จะต้องมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ ถ้ามีจะหักในอัตราใด 

     2. บริษัทฯ จะต้องรับผิดชอบในการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มแทน บริษัทในต่างประเทศด้วยหรือไม่ 

     3. ค่าใช้จ่ายทั้ง 2 ประเภท บริษัทฯ สามารถลงบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายได้หรือไม่
     
แนววินิจฉัย : 1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล 

     1.1 กรณีการจ่ายเงินตามสัญญา Business sourcing network usage agreement ออกไปให้กับบริษัท K ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศมอริเชียส มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย และไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย การจ่ายเงินได้ดังกล่าว เป็นการจ่ายเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลของ K โดย K จะคิดค่าจ้างเป็นอัตราร้อยละจากการใช้ข้อมูล  มิใช่ค่าตอบแทนเพื่อการใช้ข้อสนเทศเกี่ยวกับประสบการณ์ทางอุตสาหกรรมการพาณิชย์หรือวิทยาศาสตร์ ดังนั้น เงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นกำไรธุรกิจ ตามข้อ 7 แห่งความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทย  และสาธารณรัฐมอริเชียสเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายเงินได้ดังกล่าวออกไป จึงไม่ต้องหักภาษีเงินได้แต่อย่างใด ตามข้อ 5 และข้อ 7 แห่ง  ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐมอริเชียส เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505 

     1.2 กรณีการจ่ายค่า Cost sharing agreement for VMI competence centerSupport ออกไปให้กับบริษัท N ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศแคนาดา มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย และไม่มีสถานประกอบการถาวรตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยที่ KN Tor ตกลงที่จะให้บริการช่วยเหลือทางเทคนิคเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ ให้แก่บริษัทฯ  เงินได้ดังกล่าวจึงเข้าลักษณะเป็นค่าสิทธิ ตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับประเทศแคนาดา เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากร ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายเงินได้ดังกล่าวออกไปมีหน้าที่ต้องหักภาษีในอัตราร้อยละ 15 ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับประเทศแคนาดา เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากร ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ 

     1.3 บริษัทฯ มีสิทธินำรายจ่ายทั้ง 2 จำนวน ไปถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด 

2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายเงินได้ดังกล่าวทั้ง 2 จำนวนข้างต้น บริษัทฯ มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร
     
เลขตู้ : 67/33008