News

การชำระภาษีด้วยบัตรเครดิต

การชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิต : ผลประโยชน์ของผู้เสียภาษี

สำนักวิชาการแผนภาษี กรมสรรพากร

 

   

จากวิสัยทัศน์ “ระบบงานมาตรฐานสากล เพื่อบริการประชาชน และเก็บภาษีทั่วถึง เป็นธรรม” กรมสรรพากรได้มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการผู้เสียภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยมีตัวอย่างสำคัญ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกในการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ซึ่งกรมสรรพากรได้นำ เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการให้บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต โดยผู้เสียภาษีนอกจากจะได้รับความสะดวกรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ กรมสรรพากรยังได้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี เฉพาะการยื่นรายการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตออกไปอีก ๘ วัน จากวันพ้นกำหนดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อส่งเสริมให้ผู้เสียภาษีลดการใช้กระดาษ อันจะช่วยลดต้นทุนของผู้เสียภาษีลงอีกทางหนึ่งด้วย ยกตัวอย่างเช่น การยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และ ๙๑ ซึ่งต้องยื่นรายการภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ได้รับการขยายกำหนดเวลาเป็นภายในวันที่ ๘ เมษายน การยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๕๐, ๕๒ และ ๕๕ ซึ่งต้องยื่นรายการภายใน ๑๕๐ วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ได้รับการขยายกำหนดเวลาเป็น ภายใน ๑๕๘ วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี เป็นต้น

 

นอกจากนั้น กรมสรรพากรยังได้ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ เปิดให้บริการรับชำระภาษีด้วยบัตรเครดิต พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet Credit Card) เพิ่มเติมจากการให้บริการรับชำระภาษีด้วยบัตรเครดิตที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ๕๑ แห่งในกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มช่องทางการชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้เสียภาษีมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นการนำร่อง ผู้เสียภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา ที่ใช้บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์สามารถกำหนดรูปแบบการชำระภาษี ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียมได้ทั้งแบบชำระเต็มจำนวน ปลอดดอกเบี้ยสูงสุด ๕๑ วัน หรือแบ่งชำระ ๑๐ เดือน รวมถึงโปรโมชั่นพิเศษ แบ่งชำระปลอดดอกเบี้ย เดือนในช่วงเทศกาลภาษี “Call for Dee Jung 0% ๓ เดือน” ตั้งแต่ วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๕ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๕๓ ทั้งนี้ ผู้มียอดชำระมากกว่า ๑,๐๐๐ บาท จะได้รับคะแนนสะสม ๕๐๐ คะแนน

 

การชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิตมีข้อดีหลายประการ อาทิ ผู้เสียภาษีได้รับความสะดวกสบาย มีช่องทางในการชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีความปลอดภัยสูงเพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง ตลอดจนประหยัดค่าใช้จ่ายในการเสียภาษี เช่น ค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปชำระภาษีที่สาขาธนาคารหรือตู้ ATM รวมทั้งได้รับผลประโยชน์เป็นตัวเงิน จากการที่ไม่ต้องจ่ายเงินสดหรือถอนเงินฝากทันทีอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ ตามข้อเสนอที่กล่าวมาแล้ว ผู้เสียภาษีจะได้รับผลประโยชน์เป็นตัวเงิน ดังนี้

 

สมมุติให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดารายหนึ่งมีภาษีที่ต้องชำระ ๑๐๐,๐๐๐ บาท หากยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และชำระภาษีด้วยบัตรเครดิต จะได้รับเครดิตสูงถึง ๕๑ วัน และสามารถขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากที่เดิมต้องยื่นรายการภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม เป็นภายในวันที่ ๘ เมษายน จึงเท่ากับสามารถเลื่อนกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปได้ถึง ๕๙ วัน หากผู้เสียภาษีรายนี้นำเงินสดที่จะใช้ในการชำระภาษีไปฝากธนาคาร หรือต้องถอนเงินฝากธนาคารออกมาชำระภาษี ช่วงเวลา ๕๙ วันดังกล่าว จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้เสียภาษีได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับเงินสด ที่นำไปฝากหรือเงินฝากที่เลื่อนระยะเวลาการถอนออกไป นอกจากนี้ ผู้เสียภาษียังสามารถแบ่งชำระภาษี ๑๐๐,๐๐๐ บาท ได้เป็นจำนวน ๓ งวด โดยปลอดดอกเบี้ย ถ้าสมมุติเพิ่มเติมให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปเท่ากับร้อยละ ๐.๗๕ ต่อปี ผู้เสียภาษีจะได้รับดอกเบี้ยเงินฝาก สำหรับภาษีที่ต้องชำระงวดแรกเป็นระยะเวลาประมาณ ๒ เดือน งวดที่สองเป็นระยะเวลาประมาณ ๓.๕ เดือน และงวดที่สามเป็นระยะเวลาประมาณ ๕ เดือน คิดเป็นดอกเบี้ยทั้งหมดประมาณ ๒๐๐ บาท และเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ลดลงซึ่งสมมุติให้เท่ากับ ๒๐๐ บาทแล้ว ผู้เสียภาษีรายนี้จะได้รับผลประโยชน์เป็นตัวเงินประมาณ ๔๐๐ บาท จากการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและชำระภาษีด้วยบัตรเครดิต

   

ตารางดอกเบี้ยเงินฝากที่ได้รับจากการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิต

 

 
งวด ๑
งวด ๒
งวด ๓
แบ่งผ่อนชำระ ๓ งวด (บาท)
๓๓,๓๓๓.๓๓
๓๓,๓๓๓.๓๓
๓๓,๓๓๓.๓๓
อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ต่อเดือน (ร้อยละ)
๐.๐๐๐๖๓
๐.๐๐๐๖๓
๐.๐๐๐๖๓
จำนวนเดือนที่ได้รับประโยชน์ (เดือน)
๓.๕
รวมดอกเบี้ยที่ได้รับ (บาท)
๒๑๘.๗๕

 

หากผู้เสียภาษีมีภาษีที่ต้องชำระเกินกว่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท โดยสมมุติฐานเดิมผู้เสียภาษี จะได้รับผลประโยชน์เป็นตัวเงินเพิ่มขึ้นอีก เช่น ผู้เสียภาษีที่มีภาษีต้องชำระ ๓๐๐,๐๐๐ บาท จะได้รั ผลประโยชน์เป็นตัวเงินประมาณ ๖๐๐ บาท

 

การให้บริการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิต อยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมสรรพากรกำลังดำเนินการร่วมกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ซึ่งคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีธนาคารพาณิชย์เปิดให้บริการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง และจะครอบคลุมทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะจะเห็นได้ว่า การพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีของกรมสรรพากรเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้เสียภาษีเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจและความสมัครใจในการเสียภาษีของผู้เสียภาษี ซึ่งจะช่วยก่อให้เกิดฐานภาษีที่ยั่งยืน เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

 

๑ มีผลสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามประมวลรัษฎากรที่กำหนดให้ยื่นรายการภาษี ระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ถึงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในคำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

๒ คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๐.๘๙ ต่อเดือน

๓ สำหรับภาษีที่ต้องชำระไม่เกิน ๓๐๐,๐๐๐ บาท

๔ คำนวณจากระยะเวลาการให้เครดิตสูงสุดสำหรับการชำระแต่ละงวดของบัตรเครดิตซึ่งอยู่ระหว่าง ๔๕-๕๑ วัน