News

สรรพากรเล็งเชือดขบวนการขายใบภาษีปลอมทางเน็ต Thai News

สรรพากร แจงมาตรการเก็บภาษีย้อนหลังธุรกิจนอกระบบ ทำมานานแล้ว หลังตำรวจดำเนินคดีผู้ต้องหา เผยจ้องเล่นขายใบกำกับภาษีปลอมทางเน็ต เตรียมเร่งชงกฎหมายสามี-ภรรยา แยกเสียภาษีเข้าสภา ซึ่งจะทำให้เสียภาษีน้อยลง…

 

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังผู้ประกอบการธุรกิจผิดกฎหมาย อาทิ บ่อนการพนัน โต๊ะพนันบอล และการค้ายาเสพติด ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ควบคู่กันมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ไม่ได้เป็นการดำเนินการหลังจากที่คณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อการดำเนินมาตรการทางการเงิน เกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ FATF ได้ขึ้นบัญชีประเทศไทยเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับการฟอกเงิน โดยมาตรการดังกล่าวดำเนินตามหลักเกณฑ์และหน้าที่ของกรมสรรพากร ในการจัดเก็บรายได้ไม่ว่าจะมาจากประเภทใด เพื่อนำเงินนอกระบบมาพัฒนาประเทศ

 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น หลังจากที่ตำรวจได้บังคับใช้กฎหมายในการควบคุมตัวผู้ต้องหา กรมสรรพากรจะตรวจสอบและประเมินภาษีควบคู่กันไป เนื่องจากหน่วยงานอื่นอาจไม่มีอำนาจ หรือความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน และหากพบว่าไม่เคยมีการเสียภาษี จะใช้อำนาจตามกฎหมายเรียกเก็บย้อนหลังไป 10 ปี แต่หากพบว่าเสียภาษีไม่ครบ สามารถเรียกเก็บย้อนหลัง 5 ปี นอกจากนี้ ล่าสุดพบว่ามีการล่อซื้อใบกำกับภาษีปลอมที่ประกาศขายทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งหลังจากจับกุมได้ จะขยายผลเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับลูกค้าที่สั่งซื้อและผู้ขายตามกระบวนการ

 

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวต่อว่า นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำกับดูแลกรมสรรพากร ได้เห็นชอบการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของกรมสรรพากร ที่จะให้มีการแยกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างสามีและภรรยาคู่สมรส ซึ่งจะทำให้เสียภาษีในอัตราที่น้อยลง เมื่อเทียบกับการนำมารวมกัน เนื่องจากปัจจุบันระบบภาษีเงินได้เป็นระบบภาษีก้าวหน้าตั้งแต่ 5-37% ดังนั้นเมื่อนำรายได้ของภรรยามารวมกับสามี ทำให้เงินได้ที่ใช้คำนวณภาษีสูงขึ้น ภาระภาษีในอัตราก้าวหน้าก็สูงขึ้น โดยกรมสรรพากรจะเร่งเสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาโดยเร็ว เพื่อให้บังคับใช้ในปี 2555

 

ด้านนางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรได้เปิดบริการผ่อนชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2554 สำหรับบุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด. 91 ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ 3 งวด และต้องมีภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป