News

ใบกำกับภาษี กำไร ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เมื่อได้รับชำระเงิน

เลขที่หนังสือ : กค 0811/พ.04501
     
วันที่ : 16 เมษายน 2541
     
เรื่อง :

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

     
ข้อกฎหมาย : มาตรา 9, มาตรา 78/1(1), มาตรา 82/3
     
ข้อหารือ :

บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาทางด้านวิศวกรรม ออกแบบวิศวกรรม วางแผนและตรวจสอบทางด้านวิศวกรรม ประดิษฐกรรม ควบคุมงานก่อสร้างให้แก่โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อให้การคิดคำนวณมูลค่าต้นทุน และค่าบริการที่ต้องเรียกเก็บตามสัญญา ใกล้เคียง และสอดคล้องกับการดำเนินงานตามโครงการ ในสภาวะการณ์ปัจจุบันอันเกิดจากความผันผวนในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ บริษัทฯ จึงได้ตกลงกำหนดค่าบริการตามสัญญาเป็นเงินตราต่างประเทศสกุลดอลลาร์สหรัฐในการเรียกเก็บค่าบริการแต่ละงวด บริษัทฯ จะให้เครดิตในการชำระเงินแก่ลูกค้า และในการออกใบแจ้งหนี้นั้น บริษัทฯ ได้ออกและส่งมอบให้ลูกค้าพร้อมกับใบกำกับภาษี (TAX INVOICE) ด้วย แต่ด้วยเหตุที่บริษัทฯ มิได้รับอนุมัติให้ออกใบกำกับภาษีเป็นเงินตราต่างประเทศ บริษัทฯ จึงออกใบกำกับภาษีเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐควบคู่กับเงินตราไทย ในใบกำกับภาษีฉบับเดียวกันนั้น โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามมาตรา 9 แห่งประมวลรัษฎากร ของเดือนที่มีการออกใบกำกับภาษีเป็นเกณฑ์ในการคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินบาท เพื่อเรียกเก็บค่าภาษีมูลค่าเพิ่มจากลูกค้าก่อน และเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะต้องนำส่งให้แก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการออกใบกำกับภาษี และเพื่อการจัดทำรายงานภาษีขายด้วย เมื่อครบกำหนดที่ลูกค้าจะต้องชำระค่าบริการลูกค้าจะชำระเป็นเงินบาท โดยคำนวณค่าใน ส่วนที่เป็นค่าบริการที่ต้องชำระกันใหม่ โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ชำระค่าบริการกัน ซึ่งปรากฏว่าในวันที่มีการชำระราคากันจริงนั้น อัตราแลกเปลี่ยนในวันดังกล่าวมีอัตราที่แตกต่างจากอัตราที่ใช้แปลงค่าเมื่อได้มีการออกใบกำกับภาษี ซึ่งเป็นเวลาภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้ว และด้วยเหตุที่อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันเป็นแบบลอยตัว ทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินบาทมากกว่าและน้อยกว่าที่ปรากฏในใบกำกับภาษีเดิม ที่ได้ออกไปก่อนหน้าที่จะมีการรับค่าบริการ จึงหารือว่า บริษัทฯ จะต้องปฏิบัติ อย่างไรหรือไม่กับจำนวนค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง อันเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว

     
แนววินิจฉัย :

1. กรณีตามข้อเท็จจริงบริษัทฯ ได้ออกใบแจ้งหนี้และใบกำกับภาษีส่งมอบให้กับลูกค้า ก่อนได้รับชำระราคาค่าบริการ ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจึงเกิดขึ้นทันทีที่มีการออกใบกำกับภาษีตามมาตรา 78/1 (1) แห่งประมวลรัษฎากร และเนื่องจากบริษัทฯ ได้กำหนดค่าบริการเป็นเงินตราต่างประเทศสกุลดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ในการออกใบกำกับภาษีโดยยังไม่ได้รับชำระราคาค่าบริการจึงต้องคำนวณเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยตามมาตรา 9 แห่งประมวลรัษฎากร

2. เมื่อครบกำหนดที่ลูกค้าชำระราคาค่าบริการ อัตราแลกเปลี่ยนในวันดังกล่าวจะแตกต่างจากอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่มีการออกใบกำกับภาษี ทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินบาทมากหรือน้อยกว่าที่ปรากฏในใบกำกับภาษีเดิม บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องออกใบเสร็จรับเงินตามจำนวนที่ได้รับชำระราคา โดยไม่ต้องออกใบกำกับภาษีอีก ส่วนแตกต่างที่เกิดขึ้น ทำให้มีกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทฯ ไม่ต้องนำมารวมเป็นมูลค่าของฐานภาษีในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่ง ประมวลรัษฎากร แต่อย่างใดเนื่องจากไม่ได้เกิดจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ

     
เลขตู้ :

61/26586